Zalo Mini App đang và sẽ trở thành mảnh đất màu mỡ mới cho các doanh nghiệp tập trung khai thác, vậy thì nó là gì, và tại sao nền tảng này sẽ giúp các doanh nghiệp thúc đẩy doanh số và tăng nhận diện thương hiệu?
Hãy cùng Sweetsoft tìm hiểu nhé!
Đầu tiên, Mini App trên Zalo là gì?
Mini App trên Zalo là các ứng dụng nhỏ chạy trực tiếp bên trong ứng dụng Zalo. Mặc dù là app “con” nhưng Zalo Mini vẫn có chức năng như một ứng dụng độc lập với nhiều tính năng được xây dựng theo yêu cầu của Doanh nghiệp.
Lợi ích đối với Doanh nghiệp
Doanh nghiệp khi xây dựng Zalo Mini sẽ tiếp cận được lượng khách hàng lớn, quảng bá thương hiệu, tối ưu hóa các dịch vụ mua sắm. Ngoài ra còn được những lợi ích sau:
Thúc đẩy doanh số:
Khách hàng vào xem sản phẩm, đặt mua và thanh toán nhanh chóng, khách hàng chỉ cần vào ứng dụng Zalo và truy cập Mini App của Doanh nghiệp để tìm kiếm sản phẩm, mua hàng, thanh toán theo dõi tình trạng đơn hàng theo dõi tình trạng đơn hàng.
Tiếp cận hệ sinh thái người dùng sẵn có của Zalo:
Với hơn 70 triệu user trên khắp cả nước, doanh nghiệp có thêm một kênh bán hàng vô cùng tiềm năng.
Theo số liệu công bố của Zalo, thì nền tảng này hiện đang có hơn 70 triệu người dùng thường xuyên, đây sẽ là một thị trường mới cho những doanh nghiệp tiên phong trong việc triển khai Zalo Mini App
Chi phí tối ưu:
Chi phí triển khai thấp hơn gần 3 lần so với xây dựng ứng dụng kiểu truyền thống
Tận dụng hệ sinh thái sẵn có của Zalo:
- Zalo Broadcast: gửi tin nhắn đến khách hàng tiềm năng đang quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
- Zalo Ads: hỗ trợ thực hiện các chiến lược quảng cáo và tiếp cận đúng mục tiêu.=
- Hệ thống Zalo Store: hỗ trợ doanh nghiệp tạo cửa hàng, đăng sản phẩm và quản lý đơn hàng tương tự như các sàn thương mại điện tử.
- Zalo Post: Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/ dịch vụ và kết nối với khách hàng tiềm năng.
- Zalo Pay: Hỗ trợ khách hàng thanh toán đơn hàng nhanh chóng thông qua ví điện tử.
Những tính năng nổi bật của Zalo Mini App
Doanh nghiệp có thể yêu cầu đội ngũ lập trình tạo những tính năng riêng biệt, tối ưu hóa quy trình trong lĩnh vực hoạt động của mình, Zalo Mini App có rất nhiều tính năng, nhưng có một vài tính năng được Sweetsoft đánh giá là nổi bật và mang lại hiệu quả cao nhất:
- Booking và quản lý các booking
- Gian hàng trực tuyến, quản lý đơn hàng, quản lý doanh thu
- Loyalty program - tính năng tích điểm đổi quà dành cho thành viên
- Gamification - tính năng chơi game tích hợp mua sắm
5 nguyên tắc thiết kế giao diện Mini App trên Zalo doanh nghiệp cần nắm vững
Để mang đến sự thành công khi xây dựng Mini App Zalo và tiếp cận tốt với khách hàng, nên chú trọng đến 5 nguyên tắc thiết kế giao diện trên Mini App Zalo như sau:
- Thân thiện và nhanh chóng
Nhanh chóng, chính xác là hai yếu tố quan trọng mang tính quyết định và là trong quá trình xây dựng trải nghiệm thân thiện, đồng bộ với hệ sinh thái các sản phẩm của Zalo. Bên cạnh đó các nguyên tắc về tôn trọng người dùng và sự rõ ràng về thông tin, được hướng dẫn để có một trải nghiệm hoàn chỉnh cũng như đáp ứng, cung cấp được đầy đủ thông tin cho nhà phát triển là những yếu tố mấu chốt ở ứng dụng trên Zalo
Khi người dùng sử dụng các mini App này, họ cần được biết và thông báo rõ ràng ràng rằng mình đang ở đâu và có thể nhanh chóng điều hướng đến những trang họ muốn. Nhằm đảm bảo người dùng có một trải nghiệm tích cực và an toàn.
Nên loại bỏ các yếu tố không liên quan để người dùng sẽ tối ưu hóa việc chạm, lướt trên điện thoại khi chỉ sử dụng bằng một tay. Nghiên cứu phạm vi thao tác của khách hàng trên điện thoại, test khả năng hoạt động của ứng dụng trước khi đưa lên hoạt động chính thức.
- Sự tiện lợi và thanh Lịch
Mặc dù thao tác nhập liệu đơn giản và thuận tiện trên thiết bị di động, nhưng thao tác nhập liệu trên thiết bị di động dễ xảy ra lỗi hơn so với sử dụng bàn phím và chuột vật lý. Để điều chỉnh sự thay đổi này, bạn phải sử dụng đầy đủ các tính năng của điện thoại di động trong thiết kế của họ, cung cấp cho người dùng một giao diện thuận tiện và trang nhã.
Các bộ phông chữ và màu sắc nên nhất quán theo các kích thước phù hợp với mắt người đọc trên màn hình điện thoại. Không nên sử dụng quá nhiều phông chữ và màu sắc gây khó chịu cho người dùng.
Các ngành hàng nào đang ứng dụng Zalo Mini App?
- Ứng dụng Thương mại điện tử
Top đầu khi nhắc đến không lĩnh vực nào khác đó chính là các ứng dụng Thương mại điện tử. Với hệ sinh thái sẵn có của Zalo thì rất phù hợp với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này triển khai Mini App
- Ứng dụng Tài chính – Ngân hàng
Với thế mạnh sở hữu cho riêng mình một hệ thống thanh toán trực tuyến mạnh mẽ như Zalo Pay, các doanh nghiệp về Tài chính - Ngân hàng cũng đã nhanh chóng áp dụng Mini App để hỗ trợ khách hàng mở thêm một kênh thanh toán nhanh chóng và tiện lợi
Không chỉ giới hạn ở Thương mại điện tử và Tài chính, các ứng dụng giải trí cũng chiếm một phần rất lớn trên kho Mini App của Zalo, ví dụ như ZingPlay Animal, Đuổi hình bắt chữ,...
Khi mà giải pháp gửi tin nhắn SMS để chăm sóc khách hàng đã trở nên quá lỗi thời và tốn nhiều chi phí, các ứng dụng kết nối giúp doanh nghiệp gửi tin nhắn chăm sóc khách hàng trên Zalo trở thành một ứng dụng được ưa chuộng hàng đầu, nhà trường và các trung tâm dạy thêm có thể kết nối với phụ huynh một cách nhanh chóng hơn.
Các bước khởi tạo Mini App
Với kinh nghiệp và nguồn lực sẵn có, Sweetsoft có một quy trình thiết kế và triển khai Zalo Mini App nhanh và phù hợp nhất cho Doanh nghiệp
- Sweetsoft tư vấn tính năng, giao diện của ứng dụng
- Doanh nghiệp thống nhất các tính năng và giao diện
- Sweetsoft tiến hành tạo Mini App theo các tính năng và giao diện đã được thống nhất
- Sweetsoft gửi xét duyệt đến Zalo để được phát hành.
- Sau khi đã được Zalo thông qua sẽ tiến hành phát hành Mini App